Top 5 sự thật ít người biết về Barca: Giai thoại Cules đi cùng sự oai hùng của Camp Nou

- 6 phút đọc

Ít ai không biết thành phố Barcelona, nơi có một đội bóng nổi tiếng thế giới với lịch sử hào hùng và những danh thủ huyền thoại cùng phong cách chơi bóng độc nhất vô nhị.

Tuy nhiên vẫn có những sự thật mà phần lớn fan bóng đá chưa biết. Mặc dù có tầm ảnh hưởng lớn nhưng Barcelona vẫn thâm nhập vào nhiều lĩnh vực của cuộc sống thường nhật, từ chính trị tới những hoạt động nhân đạo thậm chí cá cược trực tuyến.

Bạn đã đọc chưa?

Có đủ mọi loại hình bao quanh câu lạc bộ. Thêm vào đó, nhà cái Bet 365 của châu Âu thường nhận được rất ít tiền đặt cược lên họ, khi mà những vấn đề chính trị liên quan tới quyền tự quyết của xứ Catalonia và sự phản kháng mạnh mẽ chủ nghĩa dân tộc Tây Ban Nha vẫn duy trì suốt chiều dài lịch sử câu lạc bộ cho tới bây giờ.

Sau đây là 5 sự thật thú vị về Barca

1. Mọi chuyện bắt nguồn từ một bài quảng cáo trên báo

Chẳng ai ngờ được rằng một trong những câu lạc bộ bóng đá vĩ đại nhất thế giới lại được hình thành từ một bài quảng cáo trên báo.

Vào ngày 22 tháng 10 năm 1899, một người đàn ông Thuỵ Sỹ có lòng đam mê với bóng đá, tên Hans Max Gamper – Haessig (Joan Gamper) đã đăng một bài quảng cáo để những ai quan tâm có thể liên lạc với ông qua thông tin trên báo. Bảy ngày sau, có một cuộc gặp mặt đầu tiên giữa họ và cuộc gặp mặt đó đã làm nên lịch sử.

2. Giai thoại về “những cái mông”

Nghe hơi kì lạ nhưng có một cách giải thích khá logic về điều này. Những fans của FC Barcelona ở Tây Ban Nha thường được biết đến với tên gọi “Culés” (Culers) dịch từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cái mông”. Mặc dù một số người thấy nó kì quặc và số khác cảm thấy hơi tế nhị thì sự thật là nickname này đã xuất hiện ngay từ thuở đầu.

Trở về năm 1920, khi những trận đấu vẫn còn được tổ chức ở SVĐ Les Corts, những người hâm mộ phải ngồi trên hàng cao nhất và quay lưng về phía những người đi ngang qua đó. Mông là thứ duy nhất mà bên ngoài nhìn thấy được và có thể phân biệt. Kể từ đó trở đi “cái mông” trở thành nickname của họ.

3. Camp Nou, Maracana của Tây Ban Nha

Nhiều người trẻ không biết kích cỡ thực sự của sân Camp Nou. Trải qua nhiều năm, công trình này đã giảm sức chứa vì vấn đề an ninh. Tuy nhiên, có một thời gian Camp Nou được ví như SVĐ Maracanã ở Rio de Janeiro, là sân vận động có sức chứa lớn nhất thế giới.

Bất chấp mọi sự so sánh về tuổi thọ thì ngày nay Camp Nou vẫn là sân vận động lớn nhất châu Âu và lớn thứ ba trên thế giới.

4. Sự tranh cãi xung quanh nhà tài trợ

Đối với những fan trẻ tuổi, thật khó để tưởng tượng rằng có thời kỳ câu lạc bộ không nhận bất kỳ một nguồn tài trợ áo đấu nào cho đến tận 10 năm đổ về trước. Truyền thống đó chỉ bị phá vỡ theo một con đường nhân đạo khi vào ngày 14 tháng 7 năm 2006, câu lạc bộ đạt thoả thuận với Unicef và quyên góp 1.5 triệu euro hàng năm để phục vụ những mục đích của họ.

Vài năm sau, tập đoàn Quatar đã thay thế và trở thành nhà tài trợ trả phí cho câu lạc bộ. Ở mùa giải sau (2017 – 2018) câu lạc bộ sẽ nhận quảng bá cho tập đoàn thương mại điện tử Rakuten.

5. Điều khoản Catalan

Barca có một truyền thống đã được nhiều người ghi nhận qua nhiều năm, thi thoảng chúng ta thấy có những điều khoản buộc những người kí hợp đồng với câu lạc bộ phải học tiếng Catalan, nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Joan Laporta, chủ tịch câu lạc bộ nhiệm kì 2003 đến 2010 bước đầu đã đưa một điều khoản vào hợp đồng với các cầu thủ đó là yêu cầu họ phải học nói tiếng Catalan. Chúng ta không biết liệu điều khoản này có hiệu lực và mang tính bắt buộc hay không nhưng đó cũng là một động thái đề cao giá trị truyền thống của người Catalan.

Nguồn: fcbarcelona.com.vn

Theo Báo Thể thao & Văn hóa
Bài viết liên quan