Những thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng mà không một cầu thủ nào có thể bỏ qua

- 5 phút đọc

Đối với những người chơi thể thao, đặc biệt là bóng đá, cơ thể họ cần phải được bổ sung những thực phẩm chất lượng vào thực đơn hàng ngày nhằm hồi phục nhanh chóng.

Sữa

Ít ai biết rằng hàm lượng protein cao trong sữa có tác dụng rất tốt trong việc phục hồi và tăng cường cơ bắp. Ngoài ra, canxi cũng là thành phần quan trọng đối với xương. Không những vậy, sữa chứa đầy đủ vitamin và khoáng chất có thể cải thiện mức độ hydrat hóa của cơ thể. Khi uống sữa thường xuyên, tất cả những yếu tố này sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi tập luyện cường độ cao. Điển hình là các cầu thủ Việt Nam luôn “bị” HLV Park hang-seo đảm bảo đủ lượng sữa mỗi ngày trước và sau tập luyện, thi đấu.

Bạn đã đọc chưa?

Cá béo

Các loại cá điển hình như cá hồi có nhiều chất béo lành mạnh omega-3. Nó có tác dụng giảm viêm, giúp hồi phục, tập luyện bền bỉ và thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, các loại cá này cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch và giảm đau xương khớp. Cá béo cũng chứa nhiều protein, giúp cơ bắp sửa chữa và hồi phục sau khi tập luyện.

Trứng

Trứng cũng là một nguồn protein dồi dào, kèm theo các axit amin thiết yếu như leucine, giúp hỗ trợ hồi phục cơ bắp sau một trận đấu dài. Ngoài ra, chất béo trong trứng đã được chứng minh là làm giảm lượng cholesterol trong máu. Hơn nữa, trứng chứa các vitamin choline và bethan kích thích sự phát triển và chức năng não bộ và giúp tăng hưng phấn rất nhiều.

Thịt bò

Với đặc điểm giàu protein, sắt và creatine, thịt bò là lựa chọn hoàn hảo cho các cầu thủ bóng đá để tăng cường thể lực. Theo khuyến cáo, họ nên bổ sung 15-20% lượng calo cần thiết hàng ngày từ các nguồn giàu protein như thịt bò.

Chuối

Với các tín đồ của môn thể thao vua, chuối đã là thức ăn quá quen thuộc, đặc biệt là trong các trận cầu tốn nhiều thể lực. Theo các bác sĩ, sự kết hợp độc đáo giữa các loại vitamin, khoáng chất và carbohydrate glycemic thấp trong chuối có tác dụng tăng sức bền. Ngoài ra, hàm lượng kali dồi dào cũng giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp, vấn đề thường xuyên gặp phải trong bóng đá.

Một loại trái cây khác là bơ với nguồn chất xơ cũng giúp cho đường ruột khỏe mạnh và góp phần giảm cân. Bơ cũng giàu các dưỡng chất quan trọng như vitamin nhóm B, K, C, A… magiê, mangan, đồng, sắt, cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe: duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, sản xuất kích thích tố và hỗ trợ tăng trưởng cơ thể. Chính ba yếu tố này sẽ giúp phục hồi rất nhanh và tăng hiệu suất trên sân bóng.

Củ dền

Hàm lượng nitrate khá cao trong củ dền có tác dụng giảm viêm, đẩy nhanh quá trình phục hồi cũng như tăng cường hiệu suất, tốc độ và sự tập trung. Đồng thời những hóa chất tự nhiên này biến đổi thành nitric oxide trong cơ thể, tăng oxy cho các bài tập cường độ thấp và tăng khả năng chịu đựng với bài tập cường độ cao.

Bông cải xanh

Loại rau củ này có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, A, K, folate, canxi và chất xơ. Nó cũng cung cấp nguồn choline dồi dào, tăng sự tập trung tinh thần và thể lực trong một trận đấu.

Theo Báo Thể thao & Văn hóa
Bài viết liên quan