Lợi ích của việc cầu thủ ngâm mình trong nước đá: Không phải ai cũng biết!

- 5 phút đọc

Sau những trận đấu căng thẳng, các cầu thủ thường ngâm mình trong nước đá và chắc hẳn rất ít ai biết được tác dụng cực kỳ tốt của việc làm này.

Trong những năm trở lại đây, ngâm thân mình vào nước đá lạnh là liệu pháp thường được các câu thủ trên khắp thế giới thực hiện. Có thể nói rằng việc làm này mang lại lợi ích rất tốt cho sức khỏe hiện tại và cả về sau. Mặc dù không thích và bị ám ảnh nhưng hầu hết các cầu thủ sau mỗi trận đấu đều tắm bằng nước đá lạnh để giảm mệt mỏi, tăng cường thể lực cũng như loại bỏ độc tố.

Liệu pháp này đã trở nên vô cùng quen thuộc ở thời điểm hiện tại.

Ngâm nước đá lạnh sau mỗi trận đấu mang lại lợi ích gì?

Bạn đã đọc chưa?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc ngâm mình trong nước đá lạnh sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn. Nếu áp dụng phương pháp này một cách khoa học sẽ giúp giảm mệt mỏi, loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể và giảm đau nhức rất tốt. Đối với những cầu thủ phải thi đấu nhiều trận, đây chính là phương pháp cực tốt để giảm chuột rút, giúp cơ bắp và dây chằng phục hồi nhanh chóng để hướng đến những trận đấu tiếp theo.

Ngâm nước đá lạnh mang lại rất nhiều lợi ích.

Cụ thể, khi ngâm mình trong nước đá ở khoảng thời gian thích hợp, nhiệt độ lạnh sẽ làm các mạch co dãn khiến máu rút khỏi chân. Chính vì thế, ngay sau khi bước ra khỏi bồn, máu và oxi mới sẽ dồn xuống chân giúp cho vận động viên có sức khỏe, hoạt động tốt hơn. Không chỉ vậy, việc này còn có khả năng đào thải các chất độc tố được sinh ra khi hoạt động quá nhiều trong thời gian dài.

Ngâm nước đá lạnh như thế nào là đúng cách?

Chúng ta hãy cùng lấy Cristiano Ronaldo làm ví dụ cụ thể. Anh thực sự là một cầu thủ cực kỳ nguyên tắc và biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân. Anh rất ưa chuộng liệu pháp này và thường ngâm mình trong nước đá ở trung tâm vào lúc 3 giờ sáng. Đó là lý do tại sao ở tuổi 35, cầu thủ người Bồ Đào Nha vẫn cho thấy sự dẻo dai và phong độ ghi bàn ấn tượng của mình.

Ronaldo vẫn thường xuyên sử dụng liệu pháp này.

Thật ra, việc ngâm mình trong nước đá lạnh vẫn là nỗi ám ảnh của một bộ phận cầu thủ. Tuy nhiên, các CLB vẫn bắt buộc thực hiện nhằm giúp tăng cường sức khỏe và hồi phục thể trạng cho họ. Chính vì vậy, mỗi tuần 3 lần, các cầu thủ sẽ ngâm mình trong nước đá lạnh khoảng 10 – 15 phút. Đặc biệt, nhiệt độ phải đảm bảo phù hợp và không được quá lạm dụng nếu không sẽ bị tác dụng ngược.

Các cầu thủ Việt Nam ngâm nước đá lạnh sau trận đấu.

Học hỏi các nền bóng đá tiên tiến, bóng đá Việt Nam thời gian gần đây cũng áp dụng phương pháp này từ ĐTQG đến CLB. Nhờ vậy, các cầu thủ có được những giây phút thư giãn để hồi phục cơ thể cũng như có thể trò chuyện nhiều hơn để hiểu nhau trên sân.

Theo Báo Thể thao & Văn hóa
Bài viết liên quan