Gian lận trong thể thao điện tử: Vấn nạn nhức nhối

- 11 phút đọc

Những tuyển thủ thi đấu esport chuyên nghiệp thường không được chú ý và đầu tư và do đó, không ít người sa vào những cám dỗ của đồng tiền.

Thể thao điện tử (esports) đang dần có những bước tiến vững chắc trên con đường phát triển. Bằng sự cố gắng của game thủ, khán giả hâm mộ, các đội tuyển, nhà phát hành game… mà rất nhiều giải đấu lớn nhỏ đã thu hút sự chú ý của công chúng và rất nhiều các nhãn hàng danh tiếng đã bắt tay để tổ chức các sự kiện esport từ cấp độ quốc gia cho đến rộng rãi trên toàn thế giới.

Đối với những tuyển thủ esports chuyên nghiệp, thời gian trong nghề của họ thường bắt đầu muộn hơn đại đa số các bộ môn thể thao thông thường khác nhưng lại có kết thúc sớm hơn tất cả. Độ tuổi trung bình để một tuyển thủ được chọn về đào tạo tại một trung tâm huấn luyện esports thường vào tầm 12-13 tuổi – độ tuổi được xem là đã đủ nhận thức về mặt chiến thuật, tư duy cần có trong một trận đấu game cơ bản.

Bạn đã đọc chưa?

Esports đang có những bước tiến rất vững chắc (Ảnh: backstage.vn)

Tuy nhiên, tại những quốc gia chưa được đầu tư mạnh về esports, các tuyển thủ có xuất phát điểm muộn hơn, thường là thông qua hình thức đánh xếp hạng, đạt vị trí cao và nhận được sự chú ý từ các tổ chức esport chuyên nghiệp hoặc đôi khi (trường hợp này cũng không hiếm), đối thủ của họ trong các trận đánh xếp hạng là các tuyển thủ chuyên nghiệp và họ sẽ được bước ra ánh sáng nhờ những người đồng đội này.

Trong một số bộ môn thể thao thông thường, điển hình như bóng đá, tuổi nghề của các cầu thủ có thể lên đến hàng chục năm. Nhưng điều này không thể áp dụng đối với các tuyển thủ esports chuyên nghiệp – những người mà khi bước sang tuổi 28 đã bắt đầu lộ rõ những hạn chế trong tư duy, phản xạ… và họ sẽ dần dần bị đào thải, nhất là khi esports đang dần trở thành một ngành công nghiệp khắc nghiệt nhất nhì thế giới với tốc độ thải loại cực cao.

Không nhiều tuyển thủ có thể duy trì phong độ như Puppey (Ảnh: Vulcan Post)

NHỮNG LÝ DO

Không có được nguồn tài trợ dồi dào như nhiều môn thể thao khác, sự nổi tiếng chỉ tồn tại trong một cộng đồng nhất định, tiền lương nhận được quá ít so với công sức bỏ ra… việc các tuyển thủ esports tìm cách “kiếm thêm” ngoài việc tập luyện và thi đấu là hoàn toàn dễ hiểu. Đồng thời, với tỉ lệ chỉ 1/100,000, số tuyển thủ mãi dừng bước ở dạng tiềm năng nhiều vô số kể.

Cả trăm ngàn tuyển thủ mới có 1 Faker – tỷ lệ đào thải cực cao (Ảnh: gearvn)

Khi đã đánh đổi quá nhiều thứ mà không thể thực hiện được ước mơ, cùng với những gánh nặng về kinh tế… việc các tuyển thủ esport “nhúng chàm” chỉ là một kết cục tất yếu.

CÁC HÌNH THỨC GIAN LẬN PHỔ BIẾN

– Bán độ, dàn xếp tỉ số: Đây là hành vi phổ biến nhất và cũng khó bị phát hiện nhất trong bất kỳ bộ môn thể thao nào, không kể esports. Việc đưa hình thức đặt cược vào các trận đấu esports càng tiếp tay thêm cho việc lừa dối các fan hâm mộ. Tuy nhiên, chỉ một vài vụ trong số này bị phanh phui và hầu như trường hợp nào cũng làm khán giả vô cùng bất ngờ.

Đương kim vô địch The International – Newbee bị phát hiện bán độ (Ảnh: GameWorld)

Gần đây nhất là trường hợp của đội tuyển Dota 2 kiêm đương kim vô địch The International – Newbee mới bị phát hiện hay pha dàn xếp tỉ số đã trở thành huyền thoại của game thủ Alexey “Solo” Berezin năm 2013.

– Sử dụng phần mềm gian lận: Với những công cụ hack, những mã code đặc biệt… các game thủ gần như bất bại với đầy đủ kỹ năng mà theo lẽ thường là không thể có được như nhìn xuyên tường, không hết đạn, dùng bom khói vẫn lộ hình…

Tool hack tràn lan từ các tựa game online đến offline và esports (Ảnh: gosu.vn)

Những công cụ, phần mềm gian lận bị cấm tuyệt đối trong tất cả các giải đấu từ nghiệp dư đến thi đấu đỉnh cao và bất kỳ game thủ nào bị phát hiện đều sẽ nhận sự trừng phạt rất nặng.

– Đá stream: Khi một trận đấu esports diễn ra, sẽ có rất nhiều kênh truyền thông phát sóng trực tiếp như Twitch, Youtube… và hiện tượng đá stream (truy cập vào các kênh stream để theo dõi, tìm hiểu đối thủ ngay trong trận đấu) đã xảy ra rất nhiều lần, không chỉ gian lận mà còn khiến các nạn nhân vô cùng ức chế.

Một người chơi từng bị PUBG ban thẳng tay vì đá stream của shroud (Ảnh: gamek)

Một trong những nạn nhân nổi tiếng nhất của hiện tượng đá stream là “thầy giáo quốc dân” Baroibeo. Đã rất nhiều lần, thậm chí trong các trận showmatch trình diễn, “thầy” Ba đã bị đá stream dẫn đến những thất bại vô cùng oan ức.

– Gian lận độ tuổi: Cũng tương tự như nhiều bộ môn thể thao khác, vì tính chất đặc thù, esports có quy định độ tuổi dành riêng cho các tuyển thủ thi đấu chuyên nghiệp và các đội tuyển có ý định chiêu mộ tuyển thủ đó. Tuy nhiên, có một số đội tuyển tận dụng các trận đấu esport theo thể thức online để thực hiện tráo đổi tuyển thủ, đưa những tuyển thủ có tài nhưng chưa đủ tuổi vào thi đấu.

D1ablo (khoanh tròn) từng bị cấm thi đấu 6 tháng vì gian lận tuổi (Ảnh: kenh14)

Những hành vi này khi bị phát hiện đều nhận những hình phạt nặng, không chỉ ảnh hưởng hình ảnh đội tuyển mà còn ảnh hưởng quá trình phát triển của tuyển thủ vi phạm về sau này.

– Buff elo: Đối với các tựa game có chế độ đánh xếp hạng như Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2… việc có một mức xếp hạng cao không còn đơn thuần là để khoe với bạn bè mà đã trở thành thước đo hay thậm chí là cách tiến thân duy nhất trong nền esports. Có cung ắt có cầu, việc các tuyển thủ chuyên nghiệp “làm thêm” bằng cách cày elo cho game thủ không còn là một hiện tượng hiếm.

Các quảng cáo cày thuê đầy rẫy trên Internet (Ảnh: Facebook)

– Bóp băng thông: Nếu các hình thức trên thường đến từ phía các tuyển thủ thì bóp băng thông lại là chiêu trò của Ban tổ chức (BTC). Tại các giải đấu ở mức nhỏ và trung bình, một số BTC sẽ tìm cách để gây vấn đề với đường truyền mạng dẫn đến lối chơi, chất lượng thi đấu… của các tuyển thủ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đôi khi chính BTC giải lại gian lận ảnh hưởng các tuyển thủ (Ảnh: Sport5)

Tiêu biểu tại SEA Games 30 khi lần đầu tiên esports được đưa vào thi đấu, Wi-Fi kém đến mức trưởng ban esports – Hiệp hội Thể thao Điện tử và Giải trí Việt Nam phải “làm căng” thì ban tổ chức mới chịu reset access point.

LỜI KẾT

Đã có rất nhiều biện pháp được tung ra để bảo vệ cho sự trong sạch của esports, nhưng cái quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức cho các tuyển thủ và nâng tầm của các giải đấu esports để các tuyển thủ có thể yên tâm cống hiến tài năng của mình một cách trung thực.

Theo Báo Thể thao & Văn hóa

Theo Báo Thể thao & Văn hóa
Bài viết liên quan