Chấn thương dây chằng chéo: Nguyên nhân ‘đặc thù’ và cách phòng ngừa hiệu quả

- 9 phút đọc

Trong bóng đá, những chấn thương là điều thường xuyên phải gặp và chấn thương dây chằng chéo luôn là “bạn thân” với những cầu thủ.

Chấn thương dây chằng chéo không phải là điều quá xa lạ với những người quan tâm đến bóng đá. Cho dù là cầu thủ chuyên nghiệp hay vận động viên đá bóng nghiệp dư, nguy cơ chấn thương dây chằng chéo đều có thể xảy ra.

Bạn đã đọc chưa?

1. Dây chằng chéo và chấn thương dây chằng chéo là gì?

Khu vực đầu gối là một khu vực rất phức tạp với sự kết nối của hai xương và các cơ lớn. Trong đó, hai xương đùi và cẳng chân được kết nối với nhau bởi hai dây chằng bắt chéo ở mặt trước và sau.

Nhờ sự giữ chặt của các dây chằng chéo mà khớp nối mới có thể chắc chắn, linh hoạt và đáp ứng được các yêu cầu về vận động như chạy, nhảy hằng ngày của con người. Theo nhiều chuyên gia: “Chấn thương dây chằng chéo có thể hiểu là tình trạng dây chằng chéo bị căng, đứt một phần hoặc đứt toàn bộ”.

2. Phân loại chấn thương đứt dây chằng chéo

Thông thường có 2 loại chấn thương đứt dây chằng chéo bao gồm:

– Đứt dây chằng chéo do chấn thương trực tiếp

Đây là những chấn thương về mặt vật lý xảy ra khi phần chân bị va chạm như ngã xe, tai nạn lao động, tai nạn giao thông. Những chấn thương đứt dây chằng chéo này thường chỉ chiếm 30% tổng số các trường hợp.

– Đứt dây chằng chéo gián tiếp

Đây là chấn thương xảy ra khi không có va chạm vật lý, chủ yếu xuất phát từ vận động và thường khá phổ biến ở người chơi các môn thể thao phải chuyển hướng đột ngột hoặc thường xuyên bật nhảy như bóng đá, bóng rổ, tennis…

Trong số các môn thể thao, bóng đá được coi là môn thể thao dễ bị đứt dây chằng chéo nhất. Theo thống kê, gần 70% số ca đứt đây chằng chéo xuất phát từ chơi thể thao.

Duy Mạnh chấn thương đáng tiếc, nhưng vấn đề của Văn Lâm còn lo hơn” | Báo Dân trí

3. Nguyên nhân khiến cầu thủ bóng đá hay đứt dây chằng chéo?

Việc chuyển hướng đột ngột là điều khá phổ biến khi chơi bóng đá, bản thân các cầu thủ chuyên nghiệp cũng là những người có dây chằng chéo chắc chắn hơn người bình thường nhưng chấn thương dây chằng chéo vẫn xảy ra.

Nguyên nhân chính của tình trạng đứt dây chằng chéo ở các cầu thủ chính thường nằm ở 3 yếu tố dưới đây:

– Thi đấu quá nhiều

Tháng 9/2019, huấn luyện viên Zidane của Real từng phàn nàn trong một cuộc họp báo rằng các cầu thủ của ông đang phải thi đấu quá nhiều với cường độ 3 ngày một trận. Điều đó khiến một loạt các cầu thủ trụ cột của Real bao gồm Eden Hazard, Luka Modric, James Rodriguez, Marcelo và Thibaut Courtois phải ngồi trên băng ghế dự bị với vấn đề về đầu gối.

Dây chằng chéo không phải là sợi dây đàn hồi vô hạn, càng vận động mạnh và lâu, dây chằng chéo trước càng căng. Nếu không được nghỉ ngơi để phục hồi về trạng thái ban đầu, dây chằng chéo sẽ luôn căng và cực kì dễ tổn thương mà không hề có triệu chứng báo trước.

– Dinh dưỡng không đủ

Dinh dưỡng là điều cực kì quan trọng với mọi cầu thủ, nó giúp phục hồi và phát triển các cơ bắp. Dây chằng cũng tương tự như vậy, việc thiếu đi các dưỡng chất cần thiết cho dây chằng như collagen, chất đạm và can-xi có thể khiến việc phục hồi dây chằng trở nên khó khăn.

– Không khởi động kĩ

Khởi động được coi là yêu cầu bắt buộc với các cầu thủ chuyên nghiệp, tuy nhiên trong một số trường hợp, điều này hay bị bỏ qua. Việc không khởi động kĩ thường khiến cho dây chằng không kịp chuyển từ trạng thái nghỉ sang vận động đột ngột sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ bị chấn thương dãn hoặc đứt.

4. Dấu hiệu của chấn thương dây chằng chéo trước

Một số dấu hiệu nhận biết bị chấn thương đứt dây chằng chéo có thể được thể hiện như dưới đây:

– Đầu gối bị sưng đau

Người bị chấn thương đứt dây chằng thường sẽ có dấu hiệu điển hình là đau khớp gối. Cụ thể, đầu gối sưng tấy làm khớp xương khó vận động. Cơn đau dữ dội hơn khi vận động mạnh hoặc vẫn tiếp tục di chuyển nên cần sự trợ giúp của người khác.

– Khớp gối bị lỏng

Sau khoảng 2 – 3 tuần, các dấu hiệu đau nhức, sưng tấy không còn nữa. Bệnh nhân có thể đi lại, tuy nhiên sẽ không thể như lúc ban đầu mà có cảm giác khớp gối bị lỏng, không chắc chắn như ban đầu. Lúc này, người mắc phải sẽ có một số triệu chứng như:

+ Chân đi lại không vững;

+ Nếu phải đứng trụ bên chân bị tổn thương sẽ rất khó khăn;

+ Khi leo cầu thang sẽ có cảm giác bị gai đầu gối và khó đi;

+ Khớp gối khi cử động có tiếng “rắc”.

5. Phòng tránh đứt dây chằng chéo

Để tránh tối đa việc bị đứt dây chằng chéo, điều quan trọng là cần kết hợp giữa luyện tập, nghỉ ngơi và dinh dưỡng. Việc luyện tập để tăng cường sức mạnh cho dây chằng chéo là rất cần thiết. Trước khi tập, người chơi sẽ phải khởi động đầy đủ. Các bài tập với tạ như squat, deadlift là cần thiết để tăng sức mạnh cho cả cơ và dây chằng. Cơ bắp khỏe cũng sẽ giảm tải bớt áp lực cho dây chằng. Ngoài ra, các bài tập chạy nước rút bên ngoài cũng sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho dây chằng chéo.

Theo Báo Thể thao & Văn hóa
Bài viết liên quan