6 loại thực phẩm quen thuộc cầu thủ tuyệt đối không nên ăn trước giờ bóng lăn

- 5 phút đọc

Bên cạnh việc chuẩn bị những thức ăn bổ dưỡng, các cầu thủ trước mỗi trận đấu cũng tuyệt đối không nên ăn những thực phẩm quen thuộc dưới đây.

1. Caffeine

Ít ai biết rằng mỗi người chịu ảnh hưởng của caffeine khác nhau. Có trường hợp một số người cảm thấy tràn trề năng lượng nếu dùng caffeine trước khi chơi bóng nhưng số khác có thể thấy lo lắng và khó tập trung sau khi tiêu thụ đồ uống chứa caffeine.

Bạn đã đọc chưa?

Về lý thuyết, 5mg/1 kg caffeine có thể giúp các vận động viên kéo dài sức chịu đựng của bản thân. Nhưng nếu dùng với lượng quá nhiều trong thời gian dài sẽ gây ra tình trạng lệ thuộc về mặt thể chất. Không chỉ vậy, caffeine còn gây tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu và mất nước cho các tuyển thủ. Vì thế, muốn có sức khỏe dẻo dai và đạt kết quả tốt khi đá bóng, các cầu thủ nên tránh xa thức uống có caffeine.

2. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ như chiên hay rán sẽ khiến cơ thể mất khá nhiều thời gian để tiêu thụ được lượng chất béo lớn như vậy. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung vì loại đồ ăn này khiến ai cũng cảm thấy nặng nề. Do đó, các vận động viên nên tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ trước khi ra sân thi đấu hoặc tập luyện.

3. Đồ ăn nhiều đường

Các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kem, bánh quy, trái cây sấy khô, bánh pudding… nên tránh tiêu thụ trước khi hoạt động thể thao, đặc biệt là khi đá bóng vì chúng làm giảm lượng đường trong máu, dẫn đến tình trạng mệt mỏi nhanh chóng.

4. Đồ ăn nhiều chất béo.

Thịt đỏ, thịt xông khói, sườn nướng, xúc xích, bánh mỳ kẹp thịt… đều là những món ăn nhiều chất béo. Đặc biệt, ngay cả những thứ ăn kèm như mayonnaise, nước sốt có kem tươi cũng nên tránh vì chúng giàu chất béo. Ngoài ra, các tuyển thủ cũng không nên uống sữa nhiều kem trước khi hoạt động thể chất vì nó khiến cơ thể trở nên khá nặng nề.

5. Thức uống có ga

Bên cạnh việc loại bỏ đồ uống nhiều đường khỏi khẩu phần ăn thì các vận động viên cũng không nên tiêu thụ thức uống có ga vì nó gây ra các vấn đề về dạ dày. Điều này ảnh hưởng không tốt tới chất lượng cũng như kết quả thi đấu của các cầu thủ.

6. Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, đồ đóng hộp… chứa nhiều calo mặc dù có thể bạn chỉ ăn với số lượng nhỏ. Ngoài ra, đồ nướng và đồ đông lạnh cũng chứa nhiều natri và chất béo. Chế độ ăn uống thừa natri có thể dẫn đến các bệnh như sỏi thận, mất nước, tăng huyết áp, rối loạn tiêu hóa… Do đó, các vận động viên cần lưu ý chọn đồ ăn được chế biến từ thực phẩm tươi sống nhằm đảm bảo sức khỏe khi thi đấu.

(Theo Dân Việt)

Theo Báo Thể thao & Văn hóa
Bài viết liên quan